Nhu cầu xã hội
Ngành Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam hiện nay đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ và ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thị trường TMĐT Việt Nam đã trở nên sôi động hơn khi có nhiều doanh nghiệp kinh doanh mới tham gia vào cuộc cạnh tranh với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Tiki, Sendo, Zalora,… Ngoài ra, các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài cũng tích cực đầu tư cho các sàn giao dịch hàng hóa và các trang TMĐT trong nước. Bên cạnh đó, số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam đang tăng nhanh, xu hướng khai thác mạng xã hội và nền tảng di động trong kinh doanh ngày càng nhiều. Đây là tiền đề quan trọng để ngành TMĐT phát triển hơn nữa với nhiều hình thái mới trong tương lai.
Mục tiêu đào tạo
Chương trình TMĐT tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) được xây dựng theo chuẩn tiên tiến quốc tế với mục tiêu đào tạo cử nhân Kinh tế, chuyên ngành TMĐT có kiến thức toàn diện về TMĐT, có chuyên môn, năng lực và kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, cung cấp nguồn nhân lực TMĐT chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội trong thời đại mới.
Kiến thức được trang bị
Ngoài hai nhóm kiến thức nền tảng về Công nghệ thông tin như: Cơ sở lập trình, Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin kinh doanh và kiến thức cơ bản về Kinh doanh, quản lý như: Marketing, Hành vi khách hàng, Quản trị quan hệ khách hàng, Quản trị chuỗi cung ứng,… sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về TMĐT, bao gồm: Dịch vụ mạng Internet, Chiến lược kinh doanh TMĐT, Xây dựng Website TMĐT, Công nghệ trong TMĐT, Luật TMĐT, Bảo mật và an toàn thông tin trong TMĐT, Các hệ thống thanh toán điện tử, Quản trị dự án TMĐT, Digital Marketing, Nghiên cứu thị trường TMĐT, Kinh doanh thông minh (Business Intelligence).
Kỹ năng đạt được
Sau khi học xong chương trình, sinh viên có khả năng:
- Xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh điện tử và các dự án TMĐT tại doanh nghiệp.
- Xây dựng, phát triển và quản trị các website và các sàn giao dịch TMĐT.
- Khai thác và sử dụng các ứng dụng công nghệ mới trong TMĐT.
- Sử dụng các công cụ Digital Marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động TMĐT, bao gồm: pháp lý trong TMĐT, thanh toán điện tử, bảo mật và an toàn thông tin trong giao dịch TMĐT,…
- Đo lường, đánh giá hiệu quả của toàn bộ hoạt động TMĐT tại doanh nghiệp.
Cơ hội nghề nghiệp
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành TMĐT có năng lực đảm nhiệm các vị trí sau:
- Chuyên viên hoặc quản lý tại các doanh nghiệp cung cấp giải pháp TMĐT.
- Chuyên viên hoặc quản lý tại các tổ chức, các đơn vị kinh doanh có triển khai hoạt động TMĐT.
- Nhà quản trị hoạt động Marketing điện tử (Digital Marketing) tại các đơn vị kinh doanh.
- Chuyên viên hoặc quản lý tại các cơ quan nhà nước chuyên quản lý hoạt động TMĐT.
- Nghiên cứu, giảng dạy chuyên ngành TMĐT tại các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.
Hình thức tuyển sinh
Thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) hoặc tương đương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); tham gia kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có kết quả các bài thi/môn thi theo tổ hợp xét tuyển của UEH, bao gồm: A00, A01, D01, D90. Trong đó: Môn Toán hệ số 2.